งานชิ้นที่ 1
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนท้องเนียนคณาภิบาล
สถานที่ตั้ง หมู่ที่ 4 ตำบลท้องเนียน อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช
ชื่อเรื่อง การบริหารจัดการศึกษาแบบบูรณาการ ( I-EMS : Integrated Educational Management System)
โดยใช้หลัก MSPA
แนวคิดเกี่ยวกับการจัดการนวัตกรรมและสารสนเทศของสถานศึกษา
การบริหารงานของโรงเรียนให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด ผู้บริหารสถานศึกษามีบทบาทหน้าที่ในการบริหารจัดการโรงเรียนให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 โดยตอบสนองนโยบายของรัฐบาล / กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสอดคล้องกับธรรมนูญและแผนกลยุทธ์ของโรงเรียน โดยดำเนินการนิเทศ กำกับ ติดตาม การจัดการเรียนการสอนให้เป็นไปตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และการบริการทางการศึกษาให้ตอบสนองต่อความต้องการของผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งประกอบด้วยครู บุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนท้องถิ่น
โรงเรียนท้องเนียนคณาภิบาล นำแนวคิดเรื่องการบูรณาการในการบริหารการศึกษาโดยใช้นวัตกรรมในการบริหารดังต่อไปนี้คือ โดยนำหลัก MSPA เข้ามาใช้ในการบูรณาการการบริหารโรงเรียน อันได้แก่
การระดมทรัพยากร (Mobilization)
กลยุทธ์ (Strategy)
การมีส่วนร่วม (Participation)
ความเป็นอิสระ (Autonomy)
วิสัยทัศน์ของโรงเรียน
เสริมสร้างคุณธรรม นำพาการปฏิรูปการศึกษา รักษาสิ่งแวดล้อ
เพียบพร้อมภูมิปัญญา ก้าวหน้าเทคโนโลยี
ยุทธศาสตร์ของโรงเรียน
1.ส่งเสริมและพัฒนาการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2.ส่งเสริมและปฏิรูปการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง โดยเน้นพัฒนาสถานศึกษา ครู และบุคลากรทางการศึกษา ให้สามารถพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา กระบวนการเรียนรู้ สื่อและเทคโนโลยีทางการศึกษา ที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน
3.ส่งเสริมและพัฒนาการประกันคุณภาพทางการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพทางการศึกษา และรับรองการประเมินจากภายนอก
บริบทของสถานศึกษา
1.เป็นสถานศึกษาที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่สามารถรองรับสิทธิและโอกาสทางการศึกษาของประชาชนในท้องถิ่น
2.พัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานตามแนวทางการปฏิรูปทางการศึกษาที่ส่งผลต่อ คุณภาพ และคุณธรรมจริยธรรมของผู้เรียน
โครงสร้างหน่วยงาน
โรงเรียนท้องเนียนคณาภิบาล ตั้งอยู่หมู่ที่ 4 ตำบลท้องเนียน อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช 80210
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 มีเนื้อที่ 35 ไร่ ก่อตั้งวันที่ 16 มิถุนายน 2537 เปิดทำการ
เรียนการสอนช่วงชั้นที่ 3 – ช่วงชั้นที่ 4 มีจำนวนห้องเรียน 11 ห้อง มีนักเรียนทั้งหมด 240 คน มีครู 15 คน ลูกจ้าง
ประจำ 3 คน สภาพบรรยากาศและสภาพแวดล้อม ตั้งอยู่ในพื้นที่ลุ่มมักมีน้ำท่วมขังในฤดูฝน บริเวณทั่วไปร่มรื้น
สภาพปัญหาหรือสิ่งที่ต้องการพัฒนา
สภาพการบริหารสถานศึกษาก่อนการประกาศใช้พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 เป็นลักษณะของการบริหารโดยการควบคุมจากภายนอก ( External Control Management ) สถานศึกษามีอำนาจในการตัดสินใจเพียงเล็กน้อย บทบาทของสถานศึกษาจึงเป็นเพียงรับคำสั่งจากหน่วยงานส่วนกลาง ไม่มีอำนาจในการคิดริเริ่มพัฒนาการบริหารการศึกษาด้วยตนเองก่อนการประกาศใช้พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ได้มีความพยายามกระจายอำนาจการบริหารไปยัง สถานศึกษา โดยให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการเสนอแนะการบริหาร การจัดการเรียนการสอน แต่ก็สามารถดำเนินการได้ระดับหนึ่ง เพราะไม่มีกฎหมายรองรับ ต่อมาเมื่อพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 มีผลบังคับใช้ ภารกิจที่ต้องเร่งดำเนินการ คือ หาแนวทางกระจายอำนาจไปตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติ โดยเฉพาะสถานศึกษา ต้องมีอิสระในการบริหารจัดการศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้องต้องปรับเปลี่ยนบทบาทและหน้าที่ใหม่หลายประการ เพื่อรองรับการบริหารสถานศึกษาที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน โรงเรียนท้องเนียนคณาภิบาลได้เตรียมความพร้อมในการบริหารสถานศึกษา เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในการบริหารสถานศึกษา โดยได้ใช้ระบบประกันคุณภาพการศึกษา มาประยุกต์ใช้ในการบริหารสถานศึกษา และหลักธรรมาภิบาล (Good Governance) ซึ่งเป็นนโยบายและแนวทางการบริหารสถานศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545 โดยใช้วงจรคุณภาพเดมมิ่ง (P-D-C-A) เป็นกระบวนการดำเนินงานพัฒนาโรงเรียนให้เกิดประสิทธิภาพ ดังนี้
วงจรคุณภาพเดมมิ่ง(P-D-C-A)
การวางแผน
(Plan)
การปฏิบัติตามแผน
(Do)
การปรับปรุง/การพัฒนา
(Action)
การนิเทศกำกับติดตามการปฏิบัติงาน
(Check)
การวางแผน (Plan)
ด้านการวางแผน (Plan) ได้มีการวางแผนกลยุทธ์ โดยใช้กระบวนการ SWOT Analysis
มีการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน สภาพแวดล้อมภายนอก จุดแข็ง และจุดอ่อนของโรงเรียน
และกำหนดเป็นวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ ร่วมกันระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholder)ของโรงเรียน อันได้แก่ ครู ตัวแทนนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อให้การดำเนินงานของโรงเรียนสอดคล้องกับความต้องการของนักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน และองค์กรที่รับช่วงต่อ
แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาระยะปานกลาง จะกำหนดไว้ 3 ปีการศึกษา ในแต่ละปีการศึกษาจะกำหนดเป็นแผนปฏิบัติการประจำปี (Action Plan) ซึ่งได้มีการจัดทำโครงการ/กิจกรรม ให้สอดคล้องกับพันธกิจที่กำหนดไว้ เพื่อให้บรรลุเป้าประสงค์และวิสัยทัศน์ของการ
จัดการศึกษาตามที่ระบุไว้ร่วมกัน
การปฏิบัติตามแผน (Do)
สำหรับการปฏิบัติตามแผนของโรงเรียนเฉลิมขวัญสตรีนั้น หมายรวมถึง แผนปฏิบัติการประจำปีการศึกษาซึ่งได้มีการอนุมัติงบดำเนินการในแต่ละปี ผ่านคณะกรรมการสภานักเรียน คณะกรรมการบริหารโรงเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยงาน/โครงการ/กิจกรรมต่าง ๆ
จัดหมวดหมู่ออกเป็นฝ่าย/งาน และกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ ซึ่งครอบคลุมการดำเนินงานเพื่อให้เกิดคุณภาพด้านผู้เรียน ด้านครูผู้สอน และด้านผู้บริหาร ตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษาชาติมีฝ่ายนโยบายและแผนงาน ทำหน้าที่กำกับติดตามการดำเนินงานเพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ระยะเวลา และงบประมาณตามที่ได้รับจัดสรรตามแผนปฏิบัติการประจำปี
การนิเทศ กำกับติดตาม /ตรวจสอบการปฏิบัติงาน (Check)
โรงเรียนท้องเนียนคณาภิบาล มีกระบวนการตรวจสอบ ทบทวนคุณภาพภายในของสถานศึกษา
โดยฝ่ายประกันคุณภาพการศึกษา ซึ่งแต่ละปีการศึกษาจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินภายใน โดยใช้รูปแบบของการประเมินไขว้หรือสลับหน่วยงาน ไขว้หรือสลับกลุ่มสาระการเรียนรู้ เพื่อให้ได้ข้อมูลในการพัฒนาปรับปรุงงานตามมุมมองที่หลากหลาย
การปรับปรุงพัฒนางาน (Action)
เมื่อมีการนิเทศ กำกับติดตามประเมินผลการดำเนินงาน ซึ่งถือเป็นการประเมินตนเองของ
สถานศึกษา ได้มีการจัดทำรายงาน เพื่อเสนอให้แต่ละฝ่าย/งาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ
ได้นำข้อมูลไปใช้ในการปรับปรุงพัฒนางาน และวางแผนในการแก้ไขพัฒนาต่อไป
ผู้ให้ข้อมูล นายเกรียงศักดิ์ ปรีชา
หน่วยงานโรงเรียนท้องเนียนคณาภิบาล
ณ วันที่ เดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2552
วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552
เขียนโดย sak1038 (นายเกรียงศักดิ์ ปรีชา รหัส 5246701038) ที่ 23:55
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น